Vụ 2 người quᴀ đờɪ sau tiêm vaccine Vero Cell: Mũi 2 có thể phản ứng khác mũi 1, chớ chủ quan

Cũng như các vắc xin nCoV khác như Pfizer, Moderna hay Astrazeneca… đang được cấp phép sử dụng tiêm cho người dân khắp Thế giới và Việt Nam, thì Vero cell đã được chứng minh có thể cung cấp kháng thể rất cao.

Vậy nhưng bên cạnh những khả năng giúp đối phó dịch bệnh, những vắc xin này cũng đem đến một số phản ứng phụ không mong muốn sau khi tiêm chủng. Đó là điều đã được công bố rất rõ ràng rồi.

Theo cảnh báo của các chuyên gia, các phản ứng này có thể khác nhau tùy từng người và kéo dài chỉ vài ngày sẽ hết. Dù vậy trong thực tế cũng có trường hợp không may mắn, mấᴛ đi sự sống vì biến chứng nặng mọi người ạ.

Mới đây tại Thanh Hóa vừa xảy ra vụ việc 2 người ‘rᴀ đi’ và 3 người khác đang phải cấp cứu sau khi tiêm mũi 2 vắc xin Vero Cell. Sự cố đáng tiếc này đã khiến rất nhiều người lo lắng.

Thông tin về sự rᴀ đi của 2 người không may nói trên vẫn đang được điều tra thêm. Tuy nhiên, mọi người cũng đừng chủ quan vì các bác sĩ đã nói tiêm mũi 2 vắc xin vẫn có thể phản ứng phụ dù trước đó mũi 1 không sao nhé.

Sự cố tiêm vắc xin Vero cell tại Thanh Hóa khiến 2 người quᴀ đời

Theo thông tin mình đọc được trên báo Thanh niên, sự cố đáng tiếc xảy ra vào ngày 23/11. Hôm xảy ra vụ việc, Trung tâm Y tế huyện Nông Cống (Thanh Hóa) tổ chức tiêm chủng vắc xin Vero Cell mũi 2 tại Công ty TNHH Giày Kim Việt phòng nCoV cho công nhân, người lao động.

Tất cả những người đăng ký tiêm chủng đều được khám sàng lọc đầy đủ, tư vấn về loại vắc xin và các phản ứng có thể gặp sau tiêm chủng theo đúng quy định.

Trong quá trình tiêm chủng, có 1 số người gặp phản ứng phụ sau tiêm, trong đó có 5 trường hợp xuất hiện triệu chứng nặng, được chẩn đoán phản ứng phản vệ sau tiêm.

Các trường hợp này sau đó đã được Bệnh viện Đa khoa huyện Nông Cống và lực lượng phản ứng nhanh bên y tế sơ cứu, cấp cứu ngay tại chỗ theo hướng dẫn chuyên môn. Họ cũng được chuyển tuyến về Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị.

Thế nhưng, do diễn biến nhanh, nên tính tới hiện tại đã có 2 trường hợp quᴀ đời vào sáng 24/11.

Đây là sự cố không ai mong muốn, thậm chí sự cố đáng tiếc này lại xảy ra khi tiêm chủng mũi thứ 2 khiến nhiều người khó tin. Vậy nhưng thực ra phản ứng phụ sau 2 mũi vắc xin nCoV có thể khác nhau mọi người ạ.

Mũi vắc xin nCoV thứ nhất có thể khác mũi 2, thậm chí mũi 2 có thể gây ra nhiều tác dụng phụ hơn so với lần đầu tiên

Thông thường, mọi người đều nghĩ rằng khi tiêm vắc xin mũi 1 an toàn thì mũi 2 chắc chắn cũng sẽ như vậy. Tuy nhiên, đây là quan điểm chưa đúng đâu nhé.

Với 1 số loại vắc xin nCoV, mũi tiêm thứ 2 có khả năng thúc đẩy phản ứng kép. Lý do là vì hệ miễn dịch đã có sẵn 1 số kháng thể từ mũi 1 và liều vắc xin mới yêu cầu tạo ra nhiều kháng thể hơn.

Cũng vì thế mà các tác dụng phụ có thể sẽ tăng lên, loại phản ứng này có nhiều khả năng xảy ra với vắc xin phát triển theo công nghệ mRNA.

Tuy nhiên, hệ miễn dịch của mọi người không hoạt động theo cùng 1 cách. Do vậy mà mà cường độ và mức độ nặng nhẹ tác dụng phụ ở 2 liều vắc xin của mỗi người sẽ không giống nhau.

Vì vậy dù là tiêm mũi vắc xin thứ mấy chúng ta cũng không nên chủ quan mà cần theo dõi sát sao sức khỏe của mình để kịp phát hiện những bất thường.

Phản ứng phụ sau tiêm vắc xin Vero cell có thể xảy ra như sau:

Với phản ứng tại chỗ tiêm: Phản ứng rất phổ biến là đau tại chỗ tiêm, không phổ biến đỏ, sưng, cứng, ngứa. Phản ứng ban đỏ ít gặp hơn.

Với phản ứng toàn thân

– Phản ứng phổ biến nhất là đᴀu đầu.

– Phản ứng thường gặp là sốt, mệt mỏi cơ, đᴀu cơ, đᴀu khớp, ho, khó thở, buồn nôn, tiêu chảy và ngứa.

– Các phản toàn thân ít gặp bao gồm: Chóng mặt, chán ăn, chảy nước mũi, đᴀu hầu họng, khó nuốt, quả mẫn cảm, táo bón.

– Phản ứng hiếm gặp như: Phản ứng dị ứng cấp tính, buồn ngủ, khó ngủ, hắt hơi, viêm mũi nghẹt mũi, cúm, khô họng, đᴀu chân tay, đánh trống ngực, phát ban, đᴀu bụng, niêm mạc da bất thường, mụn trứng cá, đᴀu tai, đᴀu mắt, nổi hạch, hôn mê.

– Phản ứng hiếm gặp bao gồm: Ớn lạnh, rối loạn chứng năng vị giác, mấᴛ vị giác, dị cảm, run, rối loạn chú ý, chảy máu cam, hen suyễn, kích ứng cổ họng, viêm amidan, đᴀu cổ, đᴀu hàm, loét miệng, u cổ, đᴀu răng, khó chịu, rối loạn thực quản, viêm dạ dày, phân đổi màu, kích ứng mắt, mờ mắt, tăng/hạ huyết áp, căng thẳng, tiểu không kiểm soát, chậm đến “tháng’.

Trên đây là những thông tin mình vừa đọc được trên báo nên chia sẻ lại, mặc dù sau khi tiêm mọi người có thể gặp phải những phản ứng khó chịu, thậm chí phản ứng nặng nề và tồi tệ nhất, nhưng đây chỉ là tỷ lệ rất nhỏ.

Vì vậy mọi người nhớ đi tiêm chủng đầy đủ để bản thân không bị nhiễm virus SARS-CoV-2 với những biến chứng khó lường nha.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *