Đã có người đầu tiên qua đời, 23 người bị thương nặng do bão số 5: Miền Trung oằn mình chống chọi

Thiệt hại sau bão số 5, cơn bão gây mưa lớn, gió mạnh đã quật đổ cây xanh, đè ????????ế???? một người dân đang đi xe máy ở xã Phong Thu (huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế).

Sáng nay, bão số 5 đã tiến thẳng vào VN: Sơ tán 35.000 người, đường ngập thành sông, cây đổ rạp.

Theo Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống thiên tai, khoảng 8h30′ đến 10h sáng nay (18/9), do ảnh hưởng của bão số 5 nên tại tỉnh Thừa Thiên Huế xuất hiện mưa lớn và gió cực mạnh, quật đổ nhiều cây cối và cuốn phăng mái nhà của nhiều hộ dân.

Đặc biệt, bão số 5 đã khiến 1 người đàn ông khoảng 50 tuổi chạy xe máy BKS: 75L1 – 8211 lưu thông qua xã Phong Thu (huyện Phong Điền) đã bị cây đổ đè trúng, tử voหg tại chỗ.

Vị trí người đàn ông bị cây đè qua đời giữa đường – Ảnh: VTC

Hiện, lực lượng chức năng vẫn đang xác định danh tính của  ????ạ???? ????????a????

Ngoài 1 trường hợp tử voหg thì tính đến trưa 18/9, mưa bão đã khiến nhiều nhà cửa ở Huế bị hư hỏng nặng, 23 người bị thương, trong đó có 2 người bị thương nặng.

Cụ thể, bước đầu thống kê có 1.664 nhà bị tốc mái, trong đó thị xã Hương Thủy 1.459 nhà; huyện Phong Điền 60 nhà, A Lưới 2 nhà, Phú lộc 53 nhà. 3 nhà tại huyện Phú Lộc bị sập hoàn toàn.

Tại xã Điền Hòa (huyện Phong Điền) một trận lốc xoáy khiến khoảng 25 nhà dân bị tốc mái hoàn toàn, 24 nhà bị hư hỏng nhẹ. Lốc xoáy cũng khiến một người đàn ông bị thương nhẹ.

Cũng trong sáng nay, một người đàn ông tên P.V. R. (khoảng 60 tuổi, trú làng Thanh Dương, xã Phú Diên) bị am thờ nhà hàng xóm rơi trúng người trọng thương. Theo đó, lúc gió bão cực mạnh quét vào địa phương này và cuốn bay am thờ xây bằng bê tông trên tầng 2 nhà hàng xóm của ông R. và đè trúng ????ạ???? ????????a????

Gió giật mạnh cũng khiến nhiều cây xanh ở TP Huế và các huyện, thị xã bị đổ ngã; nhiều nhà xưởng kho tàng, pano, áp phích, bảng hiệu bị hư hỏng.

Hiện nay Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉn, Công an và các ngành, các địa phương đã triển khai lực lượng, phương tiện trực tìm kiếm cứu nạn tham gia khắc phục thiệt hại.

Tại tỉnh Quảng Bình, có sáu người bị thương trong khi chằng chống nhà cửa, chặt cây bị trượt ngã; năm ngầm tràn tại các xã Trọng Hóa, Dân Hóa (huyện Minh Hóa) và xã Thượng Trạch (huyện Bố Trạch) nước dâng cao gây tắc cục bộ. Bộ độ Biên phòng đã điều 15 chiến sĩ điều tiết giao thông.

Tại tỉnh Quảng Trị, 7 giờ 30 sáng nay, 18-9, tại cầu trà ngã 3 La Lay thuộc xã A Ngo, huyện Đắc Krong và cầu tràn thuộc xã A Vao, huyện Đăckrông nước dâng cao gây ách tắc giao thông, Bộ độ Biên phòng đã điều 15 cán bộ chiến sĩ điều tiết giao thông.

Tại tỉnh Hà Tĩnh, sáng sớm 18-9, lốc xoáy đã làm tốc mái 75 căn nhà tại xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân; hiện chính quyền địa phương đang chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả.

Các địa phương trong vùng ảnh hưởng của bão số 5 đang khẩn trương tiến hành kiểm tra, đánh giá tình hình thiệt hại và chỉ đạo khắc phục.

Lốc xoáy làm 60 căn nhà tại Hà Tĩnh tốc mái

Do ảnh hưởng bão số 5 gây sóng to, gió lớn khiến một tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) bị phá nước và chìm trong lúc neo đậu.

Theo đó, rạng sáng 18-9, tàu cá QNg 90457 TS có chiều dài hơn 16 m, công suất 400 CV đăng ký hành nghề lưới rê do ngư dân Nguyễn Văn Chu, ở xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn làm chủ kiêm thuyền trưởng, trong lúc neo đậu tại vùng nước cảng biển Dung Quất (huyện Bình Sơn) thì bị một cơn gió lớn ập đến gây ra va đập với các tàu cá khác đang neo đậu tránh trú bão tại đây. Cú va đập mạnh khiến tàu cá QNg 90457 TS bị phá nước và chìm.

Tàu cá QNg 90457 TS được trục vớt lên khỏi mặt nước

Nhận tin báo từ quần chúng nhân dân, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất đã điều động lực lượng cán bộ, chiến sĩ và nhiều tàu thuyền phối hợp ngư dân triển khai công tác cứu nạn. Dù thời tiết trong sáng 18-9 diễn biến phức tạp nhưng lực lượng cứu nạn đã nỗ lực tìm cách trục vớt thành công tàu cá QNg 90457 TS lên khỏi mặt nước, hạn chế thiệt hại cho ngư dân.

Được biết, thời điểm tàu cá QNg 90457 TS bị phá nước và chìm, ngư dân đã rời tàu vào bờ tránh bão nên không thiệt hại về người, nhưng làm chủ tàu bị thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

 Sáng 18-9, Chủ tịch UBND xã Cương Gián, Nghi Xuân (Hà Tĩnh), Hoàng Văn Hà cho biết, do ảnh hưởng của bão số 5, trên địa bàn đã xuất hiện trận lốc xoáy kéo dài 20 phút, làm tốc mái 75 ngôi nhà và gây hư hại nhiều tài sản của người dân

Trận lốc xoáy không gây thiệt hại về người nhưng ước tính tài sản bị thiệt hại là khá lớn, ước tính gần 700 triệu đồng.

Trong số những gia đình bị ảnh hưởng, hộ ông Lê Văn Chuyên, ở thôn Bắc Sơn, xã Cương Gián, bị thiệt hại nặng nhất.

Sau khi thiên tai xảy ra, chính quyền xã Cương Gián đã kiểm tra tình hình, hỗ trợ và động viên bà con khắc phục hậu quả, sửa sang nhà cửa, dọn dẹp cây cối bị gãy đổ.

Được biết, cũng do ảnh hưởng của cơn bão số 5, hơn 200m đê biển ở xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) bị sạt lở nghiêm trọng. Hiện tại, sóng biển tiếp tục vỗ vào chân kè làm đất đá và từng mảng kè bị cuốn xuống nước, gây ảnh hưởng nghiêm trọng thân kè.

Sau khi đi vào đất liền các tỉnh Quảng Bình đến Thừa Thiên – Huế, bão số 5 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 25km.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 5, ở Vịnh Bắc Bộ và vùng biển các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi (bao gồm cả đảo Cồn Cỏ, đảo Lý Sơn) trong chiều nay còn có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8; biển động.

Cũng trong chiều và đêm nay, ở khu vực các tỉnh từ Quảng Bình đến Nghệ An có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 100-150mm, có nơi trên 150mm. Từ đêm nay đến ngày 20-9, ở các tỉnh Đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 100-150mm/đợt.

Trên đất liền ven biển các tỉnh, thành phố: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8. Trên đất liền ven biển các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh có gió giật cấp 6-7.

Theo Báo Nhân dân, VTC News 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *