Cô giáo 34t thấy chóng mặt nên đi nằm nghỉ, 𝚚𝚞𝚊 đờ𝚒 lúc nào không biết: 3 dấu hiệu đột quỵ đừng nhầm lẫn

Mới sáng sớm mà em đọc được câu chuyện thương tâm quá các chị ơi. Chẳng là có một gia đình nọ, vợ làm giáo viên. Sáng hôm ấy, người chồng thấy vợ bị chóng mặt, tê bì chân tay. Thế nên người chồng nghĩ là vợ bị mệt do đợt này liên tục phải chấm thi. Do đó, anh đỡ vợ đi nghỉ ngơi. Ai mà biết được vợ anh lần này lại ngủ dài như vậy, một giấc ngủ mãi mãi chẳng bao giờ dậy được nữa. Không biết rồi mai này người chồng sẽ phải sống tiếp như thế nào. Quá ư là đau đớn.

Vợ kêu chóng mặt, chồng tưởng vợ mệt nên đỡ vợ đi nghỉ, ai ngờ vợ nằm xuống rồi chẳng bao giờ dậy được nữa

Đó là trường hợp của một nữ giáo viên 34 tuổi ở khu vực miền Bắc. Buổi sáng hôm ấy, khi chị định đến trường thì bỗng nhiên cảm thấy chóng mặt, tê bì nửa người, nói khó. Tuy nhiên, người chồng sau khi vợ kêu thì chỉ nghĩ rằng vợ bị mệt sau đợt chấm thi căng thẳng. Vì thế, anh T đỡ vợ nghỉ ngơi trên giường. Đến trưa, anh không thấy vợ dậy nghĩ vợ quá mệt nên anh để vợ nghỉ ngơi thêm. Chỉ có điều, chiều tối, vợ anh cũng không dậy, anh mới tới lay gọi nhưng vợ chỉ ú ớ vài tiếng, ánh mắt như mất hồn. Lúc này, anh vội vã gọi xe cấp cứu đưa vợ tới bệnh viện đa khoa tỉnh, sau đó được chuyển ngay tới Bạch Mai trong tình trạng hôn mê.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ đánh giá bệnh nhân bị độ???? ????????ỵ ????????ồ???? ????á???? ????ã????. Kết quả chụp MRI cho thấy, ????ã???? ????ộ ????ủ???? ????ệ???????? ????????â???? ????ị ????ổ???? ????????ươ???????? ????????à???? ????ộ ???????????????????? ????ã????, ????ầ???? ????ã???? ???????????? ????ê????, ????????ù???? ????????ẩ????, ????????ể???? ????ã???? ???????? ????ắ???? ????????à???? ????????à???? độ???????? ????ạ???????? ????????â???? ????ề????. Vì vậy, bệnh nhân không còn được chỉ định can thiệp lấy huyết khối. Điều đó đồng nghĩa với việc bệnh nhân có tiên lượng xấu. Cuối cùng dù được điều trị tích cực nhưng bệnh nhân cũng không qua khỏi.

Cảnh báo độ???? ????????ỵ ở người trẻ gia tăng trong những năm gần đây

Số liệu từ Hội tim mạch Việt Nam cho biết: cứ 4 người trong độ tuổi từ 25 – 49 tuổi thì sẽ có một người bị tăng huyết áp. Đây cũng chính là nguyên nhân chính gây độ???? ????????ỵ ở người trẻ. Tổ chức Y tế Thế giới cũng thống kê: có khoảng 15 triệu người bị độ???? ????????ỵ não, khoảng năm triệu người trong số đó bị ????à???? ????????ế vĩnh viễn và 5 triệu người không qua khỏi.

Tổ chức đột quỵ Mỹ cũng nhận định: Số lượng người trẻ bị độ???? ????????ỵ những năm gần đây tăng lên rất nhanh. Từ năm 2009 – năm 2019, tỷ lệ này tăng tới 44%, có khoảng 15% bệnh nhân bị đột quỵ mỗi năm ở độ tuổi từ 18 – 50. Ở Việt Nam, tỷ lệ người trẻ bị độ???? ????????ỵ cũng đang tăng lên khoảng 2%/năm, trong đó nam giới gấp 4 lần nữ giới.

PGS. TS Mai Duy Tôn (GĐ Trung tâm Đột quỵ, BV Bạch Mai) cho biết: thời gian vàng để điều trị độ???? ????????ỵ là trước 6 giờ, đến càng sớm càng tốt. Nếu quá thời gian này sẽ đánh mất đi cơ hội hồi phục.

Những dấu hiệu cảnh báo độ???? ????????ỵ não, phải đến viện ngay còn kịp

Theo PGS. Tôn, những người bị độ???? ????????ỵ não thường có biểu hiện:

+ Đột ngột bị tê hay yếu ở mặt, tay, chân. Những triệu chứng này thường chỉ xảy ra ở một bên của cơ thể.

+ Người bệnh tự nhiên không nói được hoặc nói rất khó, giọng nói bị béo, đôi khi bệnh nhân nói nhảm, vô nghĩa.

+ Người bệnh tự nhiên bị mất thị lực, đau đầu dữ dội, chóng mặt, mất thăng bằng cơ thể hoặc không thể vận động theo ý muốn…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *