Thi công mương nước, phát hiện mộ cổ 2000 năm tuổi ở Hà Tĩnh, quan tài chôn theo hình bán nguyệt

Nhóm công nhân thi công tuyến mương thoát nước ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) phát hiện một ngôi mộ cổ hình, nghi được chôn cất cách đây 2000 năm

Theo VOV đưa tin, ngày 2/12, ông Nguyễn Phi Phượng – Chủ tịch UBND xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh cho biết, công nhân Công ty CP Đầu tư & Xây dựng Đất Việt phát hiện ngôi mộ cổ trong lúc thi công tuyến mương tiêu thoát nước thuộc địa bàn thôn 4, xã Xuân Hồng. Trong quá trình đào đất làm mương nước, một phần mái vòm của ngôi mộ đã bị vỡ, để lộ một phần lòng mộ, phần còn lại vẫn đang bị vùi lấp dưới đất.

Nhóm công nhân thi công tuyến mương thoát nước ở thôn 4, xã Xuân Hồng (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã phát hiện ra ngôi mộ cổ này.

Báo Sài Gòn Giải Phóng thông tin thêm, ngôi mộ cổ nằm cách mặt đất ở độ sâu 1,5m; có chiều dài khoảng 4m, chiều rộng khoảng 1m, chiều cao từ mặt đáy mộ lên vòm mộ khoảng 1,2m… Ngôi mộ được xây dựng bằng gạch đất nung theo hình bán nguyệt, trong mộ không có gì.

Vụ việc nhanh chóng được nhóm công nhân trình báo cơ quan chức năng. Đồng thời, chính quyền địa phương lập tức cắt cử người trông coi cẩn thận.

Ngôi mộ cổ được tìm thấy ở độ sâu 1,5 m.

Ngay sau khi nhận được tin báo, nguồn tin Trí Thức Trẻ cho biết, ông Hồ Bách khoa – Trưởng Ban Quản lý Khu di tích Nguyễn Du đã có mặt tại hiện trường để kiểm tra. Theo thông tin ban đầu, đây có thể là một ngôi mộ cổ được táng thức theo tập tục của người Việt cổ vào khoảng thế kỷ 1 trước Công nguyên (cách đây 2000 năm). Chiếc quan tài được chôn cất theo dạng hình bán nguyệt.

Ngôi mộ cổ được chôn cất theo dạng hình bán nguyệt.

Trước đó, loại hình mộ cổ này từng được phát hiện ở một số nơi thuộc địa bàn tỉnh Hà Tĩnh như Thiên Lộc (Can Lộc), xã Hòa Lạc (Đức Thọ), TX Hồng Lĩnh (Nghi Xuân) và TT Xuân An (Nghi Xuân).

Hiện các nhà nghiên cứu khảo cổ đang lên phương án xin phép cơ quan chức năng liên quan để tiến hành khai quật ngôi mộ cổ này. Việc này không chỉ phục vụ công tác nghiên cứu, tìm hiểu thêm về hình thức mai táng của người Việt cổ, mà còn đóng góp vào bề dày lịch sử của vùng đất Nghi Xuân (Hà Tĩnh).

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *