Hải Phòng: 10% phụ nữ lấy chồng Hàn Quốc không hạɴh phúc, phải hồi hươɴg

Khảo sát sơ bộ của Hội LHPN TP Hải Phòng, từ năm 2015 – 2020 có hơn 3.000 phụ nữ lấy chồng Hàn Quốc thì còn khoảng 300 trường hợp không hạnh phúc trong hôɴ nhâɴ và hồi hươɴg, trở về Hải Phòng. Số trẻ em theo mẹ về nước có 42 trẻ.

Theo kế hoạch, Văn phòng OSSO (Văn phòng Dịch̷ v̷ụ Một điểm đến) Hải Phòng (quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng) sẽ được khai trương vào chiều 13/4. Đây là văn phòng thứ 4 trên cả nước được Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp các tổ chức quốc tế thành lập nhằm hỗ trợ tái̷ h̷òa nhập bền vững cho phụ nữ di cư hồi hương và gia đình họ. Văn phòng OSSO Hải Phòng có địa điểm tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Hỗ trợ phát triển phụ nữ Hải Phòng (Số 23 Minh Khai, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng).

Trước tình trạng phụ nữ di̷ c̷ư hồi hương về nước gia tăng trong thời gian̷ q̷ua và có nhiều vấn̷ đ̷ề đặt ra đối với họ, TƯ Hội LHPN Việt Nam đã lựa chọn Hải Phòng là 1 trong 5 tỉnh, thành phố tham gia thực hiện dự án đối với KOICA (Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc) và IOM (Tổ chức Di cư Quốc tế tại Việt Nam) nhằm tổ chức các hoạt động hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương và gia đình họ khi trở về nước.

Thực hiện chủ trương trên, tháng 1/2021, Hội LHPN TP Hải Phòng đã triển khai xây dựng Văn phòng OSSO và chính thức hoạt động kể từ tháng 2/2021.

Phụ trách quản lý, vận hành văn phòng là Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Hải Phòng Phạm Thị Thúy Hải.

Ngoài ra còn có 2 tư vấn viên, một tư vấn viên chuyên ngành và một tư vấn viên hàng ngày, trong đó có một người là Thạc sỹ Tâm lý học giúp cho việc tiếp cận, hỗ trợ, tư vấn, tham vấn các đối tượng phụ nữ di̷ c̷ư hồi hương gặp thuận lợi hơn.

Kể từ khi đi vào hoạt động cho tới nay, OSSO Hải Phòng đã tiếp cận, tư vấn, hỗ trợ cho hơn 100 lượt phụ nữ di cư hồi hương. Chị em hồi hương chủ yếu là từ Hàn Quốc, Trung Quốc trở về. Vấn̷ đ̷ề chị em đang vướng̷ m̷ắc thường là về thủ̷ l̷ục ly̷ h̷ôn, giấy khai sinh cho con, chưa nhập được hộ khẩu, không có việc làm ổn định, không có vốn để khởi nghiệp.

Trước đó để có quan điểm chung về giải quyết những vấn̷ đ̷ề này, tháng 6/2020, Hội LHPN TP Hải Phòng đã tổ chức một hội thảo kết nối các nhà cung cấp dịch vụ như Trung tâm Trợ giúp pháp lý, Tòa án, Viện Kiểm sát, Sở Y tế, Sở Giáo dục – Đào tạo, các trung tâm việc làm, các ngân hàng….

Việc tiếp cận các đối tượng phụ nữ di cư của các tư vấn viên thường gặp khó khăn, trước hết là do chị em còn có tâm lý e ngại, mặc cảm tự̷ t̷i, nhiều người bỏ đi nơi khác, không còn sinh sống trên địa bàn. Thứ hai, hầu hết các chị em đều đi làm ca, có người làm ca đêm, làm cả thứ Bảy, chủ Nhật.

Trước tình hình đó, các tư vấn viên đã linh hoạt trong hình thức tiếp cận, không chỉ tiếp cận qua điện thoại, tiếp cận ở văn phòng mà còn thường xuyên xuống địa bàn vào cả ngoài giờ hành chính để tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc chị em đang gặp phải. Qua̷ đ̷ó, thiết lập lên những nhu cầu của chị em và kết nối với những dịch vụ để hỗ trợ các chị em.

Cho tới thời điểm này, OSSO Hải Phòng đã giúp đỡ thành công khoảng 20 trường hợp phụ nữ di cư hồi hương học tiếng Hàn miễn phí, làm thủ tục ly hôn, làm giấy khai sinh cho con.

Được biết, theo số liệu khảo sát sơ bộ của Hội LHPN TP Hải Phòng, từ năm 2015 – 2020 có khoảng 6.200 phụ nữ kết hôn với người nước ngoài, trong đó có hơn 3.000 phụ nữ lấy chồng Hàn Quốc. Bên cạnh những người phụ nữ có gia đình hạnh phúc vẫn còn khoảng hơn 300 trường hợp phụ nữ không hạnh phúc trong hôn nhân và quay trở về Hải Phòng. Số trẻ em theo mẹ về nước có 42 trẻ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *