Đừng chủ quan: Vợ dù khỏi 𝙲𝚘𝚟𝚒𝚍-𝟷𝟿 vẫn phải nhờ chồng nếm thức ăn, ngửi mùi hộ. Hàng triệu người chịu di chứng dù đã khỏi bệnh

Năm hết Tết đến, cà năm hi vọng có sự sum vầy gia đình vậy mà dịch bệnh lại quay trở lại với Việt Nam. Nỗi lo sợ từng ngày khi biến chủng mới hoành hành, biết bao nhiêu người phải cách ly, không thể đón Tết cùng gia đình. Vậy mà vẫn còn rất nhiều người không khai báo trung thực, Bộ Y Tế ra sức tìm kiếm, rà soát, kết nối với những F0 chưa khai báo y tế. Nỗi lo mất Tết có bằng nỗi lo cho tính mạng, không chỉ bản thân mà còn cả gia đình và cộng đồng. Cùng xem những biến chứng mà căn bệnh này để lại hậu quả như thế nào, mọi người hãy nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh.

Sáng ngủ dậy là phải vào đọc tin các ca nhiễm SARS-CoV-2, chỉ mong tất cả mọi người cùng chung tay với nhà nước để chúng ta được bình yên, năm 2020 đã quá mất mát rồi. Thông tin về biến chứng của ca nhiễm SARS-CoV02 để lại, đó là một người vợ bị nhiễm SARS-CoV-2, dù đã khỏi nhưng vấn đề là cô ấy vẫn bị mất khứu giác, vị giác. Và phải khẳng định là đây không phải là chuyện xảy ra với mình cô ấy mà nó xuất hiện ở hàng triệu người.

Mắc bệnh kể cả có khỏi vẫn không được yên thân đâu nên tốt nhất đừng chủ quan, lúc này phải đặt sức khỏe lên hàng đầu.

Thông tin chi tiết như sau:

Người phụ nữ nói trên tên là Gail Pav (người Mỹ) cô bị nhiễm virus từ tháng 9/2020. Tuy nhiên, cho tới tận bây giờ, dù đã khỏi bệnh cô vẫn phải nhờ chồng nếm thử đồ ăn vì vị giác vẫn chưa phục hồi. Cô còn dặn chồng là phải cho cô biết khi có thứ gì đó bốc mùi trong nhà.

Cô Pav cùng chồng con, ảnh internet

Cô chia sẻ: “Tôi thấy cà phê có vị rất buồn cười, có một thứ thực sự kỳ lạ, giống như mùi của nhiên liệu”.

Một trường hợp khác là cô Rivera (ở Waco, Texas Mỹ). Cô nhận kết quả xét nghiệm ????ương ????ính với virus và mất khứu giác vào ngày 14/1. Sáng sớm hôm sau, một vụ cháy lớn sảy ra sát với phòng ngủ, cách nơi cô đang nằm chưa đầy một bước chân nhưng cô vẫn không hề ngửi thấy mùi gì. Chỉ đến khi em gái cô hét lớn: ‘Cháy rồi’, cô đang nằm trên giường mới kịp ôm con trai chạy.

Cô vô cùng bàng hoàng: ‘Tôi không hề ngửi thấy mùi gì, tôi đã rất sốc khi nhìn thấy ngọn lửa cháy ngay trước cửa’.

Cô Rivera cùng chồng con, ảnh internet

Trên đây chỉ là một vài trường hợp tiêu biểu. Các chuyên gia khẳng định, hàng triệu người trên thế giới đã bị mất khứu giác hoặc vị giác sau khi nhiễm SARS-CoV-2. Phần lớn các dấu hiệu chỉ kéo dài vài tuần nhưng với một số người thì việc lấy lại khứu giác, vị giác là ‘không biết đến khi nào’.

Hình minh họa, internet

Đến nay đã 1 năm sau khi đại dịch nổ ra, các nhà nghiên cứu vẫn không thể chắc chắn khi nào thì họ có thể ngửi hoặc cảm nhận được mùi vị như trước khi họ mắc bệnh.

Các nghiên cứu khoa học đã cho thấy, có khoảng 80% người nhiễm SARS-CoV-2 bị rối loạn hai giác quan này. Thậm chí, một con số đáng buồn là khoảng 5-10% không thể phục hồi được khứu giác, vị giác sau 6 tháng và còn có nguy cơ mất 2 giác quan này hoàn toàn.

Đặc biệt, Tiến sĩ Jay Piccirillo, trường ĐH Y khoa Washington (Mỹ) dự đoán năm 2021, hàng triệu người nhiễm mới ở Mỹ sẽ bị suy giảm khứu giác hoặc vị giác lâu dài.

Tác động của SARS-CoV-2 kéo dài đến mức nào?

Theo TT Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC): “Khẳng định hầu hết người nhiễm SARS-CoV-2  hồi phục và có sức khỏe bình thường trở lại, một người vẫn có triệu chứng tác động kéo dài. Ngay cả với trường hợp chỉ nhiễm SARS-CoV-2 thể nhẹ cũng có thể bị những ????i chứng dai dẳng”.

CDC đã liệt kê các tác động lâu dài sau khi khỏi bệnh, gồm: ????ệt ????ỏi, ????hó thở, ????o, đau khớp, đau ????gực được xem là các dấu hiệu phổ biến nhất.

Ngoài ra, còn có một số triệu chứng khác như: ????hó tập trung suy nghĩ (còn được gọi là chứng “sương mù ????ão”), ????rầm cảm, đau đầu.

Theo TS Bin Cao, BV Hữu nghị Trung – Nhật và Đại học Y khoa Thủ đô: “Vì dịch bệnh SARS-CoV-2 là bệnh mới nên các nhà khoa học chỉ mới bắt đầu tìm hiểu, xác định được một số ảnh hưởng lâu dài của nó”,

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *