Nghiên cứu cho thấy mẹ càng lười, nhà càng bừa bộn thì trẻ càng thông minh và sáng tạo

Mẹ thích một căn phòng bừa bộn hay một căn phòng gọn gàng?

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng sự sạch sẽ của căn phòng có ảnh hưởng không nhỏ đến cảm xúc, sở thích, tâm trạng và sự sáng tạo của con người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Nói chung, những người ở trong một căn phòng bừa bộn dường như sáng tạo hơn, nhà càng bừa bộn trẻ càng phát triển trí sáng tạo và tưởng tượng.

Tại sao nói như vậy? Bởi vì bàn làm việc của Einstein, Zuckerberg và Jobs đều lộn xộn.

Người ta kể rằng Einstein cũng có một câu nói nổi tiếng để bác bỏ những người yêu cầu ông sắp xếp bàn làm việc của mình: “Nếu bàn làm việc lộn xộn có nghĩa là bộ não lộn xộn, thì bàn làm việc trống rỗng nghĩa là gì?”

Vậy, một căn phòng bừa bộn kích thích sự sáng tạo, là trường hợp cá biệt hay tồn tại thực sự quan niệm này?

1. Thí nghiệm từ Đại học Minnesota

Trên thực tế, ngay từ năm 2013, Kathleen Vohs, một giáo sư tâm lý học tại Đại học Minnesota, Hoa Kỳ, đã thực hiện nghiên cứu về chủ đề này. Cô chọn một nhóm tình nguyện viên có trí tuệ và sự sáng tạo ngang nhau và chia họ thành hai nhóm, một nhóm ở trong căn phòng sạch sẽ và ngăn nắp, nhóm còn lại ở trong căn phòng bừa bộn. Sau đó, Giáo sư Vohns yêu cầu hai nhóm tình nguyện viên bắt đầu suy nghĩ về những điều thú vị có thể làm với bóng bàn.

Bên trái là mẹ dọn dẹp gọn ghẽ đêm trước, bên phải là hiện trạng sáng hôm sau

Kết quả thử nghiệm cho thấy hai nhóm tình nguyện viên đưa ra một số ý tưởng sáng tạo tương tự nhau, nhưng nhóm ở trong căn phòng bừa bộn có nhiều ý tưởng mới và thú vị hơn. Các tình nguyện viên trong căn phòng lộn xộn đã đưa ra những ý tưởng sáng tạo đạt điểm cao gấp 5 lần nhóm còn lại.

2. Sự thật là nhà càng lộn xộn, trí sáng tạo và trí tưởng tượng của trẻ càng mạnh

Dựa vào thí nghiệm trên, Vohs và nhóm của cô kết luận: “Môi trường hỗn loạn đang khai sáng, nó có thể giải phóng con người khỏi xiềng xích truyền thống và truyền cảm hứng cho những hiểu biết mới”.

Tiếp theo, Vohs tiến hành một loạt thí nghiệm khác, lần này cô mời 188 tình nguyện viên đến và nói với họ rằng họ sẽ giúp một khách sạn làm một thực đơn mới. Các tình nguyện viên vẫn được chia thành hai nhóm, mỗi nhóm đánh dấu món ăn yêu thích của họ trong căn phòng ngăn nắp và bừa bộn. Kết quả là, các tình nguyện viên trong một môi trường sạch sẽ có xu hướng chọn các món ăn truyền thống bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe, trong khi các tình nguyện viên trong một môi trường hỗn loạn lại thích chọn các sản phẩm mới mẻ.

Do đó, Vohs tin rằng một môi trường sạch sẽ dễ dàng để mọi người làm theo truyền thống, nhưng một môi trường hỗn loạn sẽ thôi thúc mọi người khám phá những cách thức mới, nhà càng bừa bộn trẻ càng phát triển trí sáng tạo và tưởng tượng hơn.

Nhà càng lộn xộn, trí sáng tạo và trí tưởng tượng của trẻ càng mạnh, can đảm bước qua những giới hạn trong tâm tưởng

3. Một môi trường hỗn loạn dễ kích thích sự sáng tạo của con người hơn, nhưng môi trường sạch sẽ khiến con người điềm tĩnh hơn

Một thử nghiệm khác đã được thực hiện, đó vẫn là sắp xếp hai nhóm tình nguyện viên trong một môi trường sạch sẽ và lộn xộn, sau đó để họ làm việc trong đó 10 phút. Sau khi hai nhóm tình nguyện viên hòa nhập hoàn toàn với môi trường, các nhân viên thông báo với họ rằng một dự án nghiên cứu đang gây quỹ và hy vọng rằng họ có thể quyên góp tiền cho việc này.

Và sau khi hoàn thành thí nghiệm, các nhân viên đã chuẩn bị hai loại thực phẩm là táo và sô cô la để họ chọn một trong hai loại. Kết quả của cuộc thử nghiệm cho thấy số tiền quyên góp của nhóm làm việc trong môi trường ngăn nắp gấp đôi so với nhóm còn lại, và những người sống trong môi trường ngăn nắp đã chọn nhiều táo tốt cho sức khỏe hơn.

Do đó, Giáo sư Vohs kết luận rằng những người sống và làm việc trong môi trường ngăn nắp có tính cách hòa nhã, thân thiện hơn và cuộc sống lành mạnh, tiết chế hơn. Vì vậy, về tổng thể, tác động của môi trường sạch sẽ và lộn xộn đối với con người có những ưu và nhược điểm riêng. Nhưng trẻ cần sự lộn xộn để sáng táo và phát triển trí óc.

4. Câu chuyện của 2 bà mẹ

Có một bà mẹ yêu thích vệ sinh, nhà cửa được dọn dẹp sạch sẽ như khách sạn năm sao, sạch sẽ không tì vết, ngay cả đồ chơi của trẻ con cũng được xếp gọn gàng trong hộp, điều kỳ lạ là bọn trẻ không thường xuyên chơi đùa. Người mẹ này thường phàn nàn về sự lãng phí của con vì cứ sáu tháng một lần cô lại dọn một hộp lớn đồ chơi đem cho. Nhiều đồ chơi còn rất mới. Đứa trẻ chỉ chơi một hoặc hai lần rồi không chơi.

Có một bà mẹ khác, nhà cửa rõ ràng là không được sạch sẽ, đặc biệt là đồ chơi của trẻ con thường được đặt một cách mất trật tự. Đứa trẻ nhà này thường tháo rời đồ chơi, và nhiều đồ chơi đã bị “tàn phá” đến mức không còn hình thể hoàn chỉnh. Người mẹ này không mấy khi dọn dẹp đồ chơi của con cái. Cô thường cười và gọi con mình là “vua phá hoại”.

Lý do tại sao điều này xảy ra?

Vì khi nhìn thấy đồ chơi được sắp xếp ngăn nắp, bé sẽ bị một áp lực nhất định “Mẹ dọn dẹp gọn gàng quá, con có nên chơi không?”. Sự hăng hái chơi đồ chơi của trẻ sẽ không tốt bằng những đứa trẻ khác, vì chúng có tâm lý không phá bỏ sự ngăn nắp này. Tệ hơn nữa, nếu trẻ được yêu cầu dọn đồ chơi hàng ngày, cha mẹ mất kiên nhẫn hoặc có những cảm xúc tiêu cực khác trong quá trình đặt đồ chơi, điều này giống như việc phủ lên đồ chơi một lớp nọc độc để khiến trẻ phản kháng.

Thật ra mẹ lười một chút có khi lại hay

Ngược lại, cha mẹ đối xử bình thường với đồ chơi của trẻ, tần suất chơi với đồ chơi của trẻ sẽ tăng lên. Không cần lo lắng bị bố mẹ la mắng, gánh nặng tâm lý sẽ giảm bớt, trẻ có thể thường xuyên vui chơi thỏa thích hơn. Đối với các kỹ năng khám phá, nghiên cứu, tư duy và thực hành của trẻ, việc chơi đồ chơi có thể tận dụng một cách tốt nhất các kỹ năng này.

Cuối cùng, giả sử rằng đồ chơi bừa bộn là bản chất của trẻ sơ sinh. Các ông bố bà mẹ cần kiên nhẫn hơn. Bởi vì nhà càng bừa bộn bé càng phát triển trí sáng tạo và tưởng tượng, IQ cũng tăng theo nhờ những khám phá không ngừng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *