NSƯT Xuân Bắc hé lộ mức cát-xê đồng đều của nghệ sĩ Việt

NSƯT Xuân Bắc tiết lộ, diễn viên chính làm nghệ thuật chỉ nhận được 200 ngàn cho một đêm diễn, nhưng người bốc vác thuê cũng nhận 350 ngàn cho lao động thuần túy của mình.

Giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam , nghệ sỹ ưu tú Xuân Bắc bày tỏ như trên vào chiều 21-5 khi Bộ VH-TT&DL thông tin về các chương trình nghệ thuật sau dịch .

Theo đó, Bộ VH-TT&DL đang triển khai các hoạt động nghệ thuật để trở lại nhịp sống văn hóa, nghệ thuật hàng ngày. Bộ đã chỉ đạo Nhà hát Kịch Việt Nam biểu diễn vở Bệnh sĩ của Lưu Quang Vũ vào tối 23-5 tại Nhà hát lớn Hà Nội.

Nói về việc chọn Bệnh sĩ để mở màn cho chuỗi chương trình này, Nghệ sĩ ưu tú Xuân Bắc cho hay đây là vở diễn nổi tiếng của tác giả Lưu Quang Vũ, đã được nhà hát kịch Việt Nam diễn đi diễn lại rất nhiều lần.

“Chúng tôi muốn có một mở đầu thật vui vẻ, khi diễn xong khán giả có thể bắt tay cười nói chứ tôi không muốn khán giả bị đắm chìm như những vở tâm lý diễn xong thì không gian, không khí của đêm diễn khiến chúng ta không vui và cảm thấy nặng nề”, anh bày tỏ.

Theo nghệ sĩ Xuân Bắc, sân khấu sáng đèn trở lại là mong muốn của rất nhiều nghệ sĩ. Trong đó, lao động nghệ thuật luôn được các nghệ sĩ coi là yếu tố đầu tiên trong công việc của mình.

Đề cập đến thu nhập của các nghệ sĩ, anh cho biết theo quyết định bây giờ một nghệ sĩ bất kể vai gì cũng chỉ nhận được 200 ngàn tiền bồi dưỡng. Để có được một đêm diễn, nghệ sĩ phải mất tới 5 giờ đồng hồ để chuẩn bị mỗi đêm.

“Diễn viên chính diễn xong nhận 200 nghìn/người, nhưng thuê người bốc vác cũng phải trả cho họ 350 nghìn”, anh so sánh.

Trước đó, tại buổi làm việc với các đơn vị nghệ thuật trực thuộc Bộ, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện, cho biết lãnh đạo Bộ đã nắm rất rõ những vấn đề khó khăn mà các đơn vị nghệ thuật và các nghệ sĩ phải đối mặt trong thời gian qua và đã có những giải pháp hỗ trợ kịp thời.

Giảm bớt giãn cách xã hội, nhiều hoạt động đã trở lại bình thường, nhưng với nghệ thuật biểu diễn thì đây là lúc cần phải có sự thay đổi tư duy về làm nghệ thuật mới kỳ vọng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khán giả.

Bộ trưởng thống nhất với đề nghị của Cục Nghệ thuật biểu diễn. Bộ trưởng cũng đề nghị các đơn vị trực thuộc Bộ cần có những hành động cụ thể, thiết thực để ủng hộ kế hoạch.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *