Dự án đường đô thị “đắp chiếu” ở Hải Phòng

Nhiều năm nay, tại các kỳ họp HĐND các cấp, cử tri đã nhiều lần kiến nghị TP Hải Phòng sớm giải quyết nhưng các dự án vẫn tiếp tục “đắp chiếu”.

Mặc dù được xác định là những tuyến đường đô thị quan trọng của TP Hải Phòng nhưng dự án đường 100 m Lạch Tray – Hồ Đông dài hơn 5,7 km và dự án đường Đông Khê 2 dài hơn 1,9 km vẫn “đắp chiếu” nhiều năm do vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Dự án đường kéo dài nhiều năm

Nằm trong vùng dự án đường 100 m Lạch Tray – Hồ Đông, căn nhà cấp bốn cũ nát của gia đình chị Trần Thị Thắng ở ngõ 83 đường Phú Xá 1 (phường Đông Hải 1, quận Hải An) loang lổ những vết tróc lở. Mái nhà, dầm bê tông chỗ tróc vữa, chỗ đầy vết nứt nát. Cạnh đó, căn nhà cấp bốn khác của cha mẹ chồng chị cũng đã xập xệ, dột nát không kém. Tường nhà, công trình phụ đều loang lổ ngấn nước – dấu tích của những trận mưa ngập để lại.

Chị Thắng cho biết nhà chị đã được kiểm kê từ gần chục năm trước nhưng đến nay vẫn chưa được bồi thường. Suốt bao năm qua, gia đình chị và hàng chục hộ trong con ngõ này luôn phải sống thấp thỏm trong dự án treo. Nhà cửa ngày càng xuống cấp mà không được xây dựng, chẳng dám sửa chữa vì chẳng biết người ta lấy lúc nào. Nền nhà thấp hơn đường ngõ nên cứ mưa là nước dâng vào nhà, làm hư hỏng đồ đạc.

Bà Trương Thị Tân, tổ trưởng tổ dân phố Phú Xá 1, cho biết tổ dân phố này có hơn 100 hộ rơi vào dự án đường 100 m Lạch Tray – Hồ Đông. Dự án treo cả chục năm nay khiến cho người dân bất an. Các hộ dân không được chia tách, chuyển nhượng đất, không được tách khẩu, nhiều hộ mấy thế hệ sống chung trong căn nhà xập xệ, cứ mưa là ngập.

Dự án đường 100 m Lạch Tray – Hồ Đông được UBND TP Hải Phòng phê duyệt từ năm 2007, tổng mức đầu tư hơn 4.300 tỉ đồng, do Công ty TNHH MTV Thương mại đầu tư phát triển đô thị làm chủ đầu tư. Đến nay, sau hơn 10 năm triển khai, dự án mới GPMB được hơn 44 ha, làm dở được vài trăm mét đường, các hạng mục còn lại đều ách tắc về GPMB.

Tương tự, tại Hải Phòng, dự án đường Đông Khê 2 (giai đoạn 1) dài hơn 1,9 km từ nút giao Nguyễn Bỉnh Khiêm – Văn Cao tới đường Lê Lợi, do UBND quận Ngô Quyền làm chủ đầu tư cũng được triển khai tốc độ “rùa bò”. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỉ đồng, được TP phê duyệt từ năm 2013, khởi công từ năm 2015 nhưng đến nay cũng mới chỉ có vài trăm mét được xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

Đổi chủ đầu tư, điều chỉnh quy mô dự án

Cả hai dự án đường đô thị quan trọng này đều trong tình trạng “đắp chiếu” kéo dài khiến cho người dân ngày càng bức xúc. Nhiều năm nay, tại các kỳ họp HĐND các cấp, cử tri đã nhiều lần kiến nghị TP Hải Phòng sớm giải quyết nhưng các dự án vẫn tiếp tục “đắp chiếu”.

Dự án ảnh hưởng tới hàng ngàn hộ dân

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trục chính 100 m Lạch Tray – Hồ Đông bao gồm tuyến đường chính dài hơn 5,7 km có mặt cắt 100 m đi qua hai quận Hải An và Ngô Quyền (sử dụng hơn 60 ha đất) cùng hai khu tái định cư rộng hơn 46 ha. Dự án ảnh hưởng tới hàng ngàn hộ dân ở hai quận này, trong đó chỉ tính riêng quận Hải An có gần 1.500 hộ phải thu hồi đất ở, gần 500 hộ bị thu hồi đất nông nghiệp.

Tại kỳ họp thứ 10 HĐND TP Hải Phòng khóa 15, tháng 7-2019, ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, đã yêu cầu UBND TP rà soát, xử lý dứt điểm tình trạng ách tắc đối với dự án đường 100 m Lạch Tray – Hồ Đông. Để khơi thông ách tắc, ông Thành yêu cầu điều chỉnh theo hướng tiếp tục triển khai phần giao thông phần đường và vỉa hè, không thu hồi đất đô thị hai bên đường và để người dân tiếp tục sử dụng.

UBND TP Hải Phòng đã có chủ trương thay đổi chủ đầu tư của cả hai dự án. Theo đó, hai dự án này sẽ do Ban quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng (gọi tắt là BQL công trình giao thông) tiếp nhận triển khai.

Ông Đỗ Tuấn Anh, Giám đốc BQL công trình giao thông, cho biết UBND quận Ngô Quyền đã bàn giao dự án đường Đông Khê 2 cho ban này thực hiện. Tuy nhiên, dự án sẽ được điều chỉnh quy mô theo hướng chỉ triển khai phần giao thông đường hè, không thu hồi đất hai bên đường đấu giá nữa. BQL công trình giao thông đang nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch để trình UBND TP phê duyệt.

Đối với dự án đường 100 m Lạch Tray – Hồ Đông, UBND TP Hải Phòng cũng đã có chủ trương đổi chủ đầu tư về BQL công trình giao thông. Đồng thời, UBND TP cũng chủ trương điều chỉnh dự án theo hướng giữ nguyên giao thông đường hè, điều chỉnh hai khu tái định cư theo hướng đưa các khu dân cư mật độ cao ra khỏi quy hoạch.

Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn mới là chủ trương, TP Hải Phòng chưa có quyết định chính thức, chủ đầu tư cũ vẫn chưa bàn giao dự án cho BQL công trình giao thông. Để được triển khai tiếp còn không ít thủ tục nên dự án đường 100 m Lạch Tray – Hồ Đông nhiều khả năng vẫn phải án binh bất động chờ ngày tái khởi động.•

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *