Đau đầu vì vay vàng lúc 35 triệu, giờ vàng vượt ngưỡng 62 triệu: Xin trả tiền được không

Ai trong cuộc sống mà không có lúc khó khăn phải đi vay mượn. Vay mượn tiền thôi là được rồi, một số người cứ tính già hóa non, đi vay vàng hoặc ngoại tệ, để rồi giờ ôm nỗi lo.

Đây nè, để em kể cho bà con nghe chuyện ông anh em. Ngày trước khi giá vàng 35 triệu đồng/lượng, cứ đinh ninh đó là đỉnh rồi, nên ổng vay vàng để mua và xây nhà. Nghĩ rằng giá vàng rồi sẽ xuống nhưng không ngờ đại dịch ập đến, kinh tế khó khăn, giá vàng cứ thế leo thang. Đỉnh điểm là hôm nay, vàng vượt trên 62 triệu đồng/lượng, gần gấp đôi thời điểm đi vay rồi nên không biết phải trả thế nào.

Trong bối cảnh hiện nay, khi kinh tế khó khăn, nhiều người lao động bị ngừng hoặc mất việc, không nghỉ làm thì cũng bị giảm lương, khiến con đường đi đến việc trả nợ ngày một xa vời và không biết đến khi nào.

Không riêng gì trường hợp của ông anh em đâu, có vài trường hợp tương tự trước đó từng hỏi em như thế. Giá vàng tăng khiến người lo lắng lắm. Điển hình như trường hợp của ông anh em. Rồi giờ vàng lên quá, xin trả tiền được không?

Bà con cần hiểu rằng, vay tài sản theo quy định của pháp luật về dân sự hiện hành là sự thỏa thuận giữa bên cho vay và bên vay. Phía bên vay có trách nhiệm trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và kỳ hạn đã thỏa thuận. Việc trả lãi có thể có hoặc không, tùy theo thỏa thuận giữa đôi bên.

Như vậy, nếu vay tiền thì phải trả tiền, còn nếu vay vàng thì phải trả bằng vàng. Tuy nhiên, đối với các loại tài sản khác không phải là tiền, nếu bên vay không trả vật được thì có thể trả bằng tiền theo giá trị của vật đã vay tại địa điểm và thời điểm trả nợ nếu được bên cho vay đồng ý.

Vì thế, khi được bên cho vay đồng ý, bên vay có thể trả bằng tiền, nhưng tính theo giá trị vàng tại thời điểm trả nợ. Nếu trả bây giờ phải tính 1 lượng vàng là 62,15 triệu đồng, trong khi trước đó lúc vay chỉ ở giá 35 triệu đồng. Đó chỉ là mới nói đến khoản gốc, còn khoản lãi nếu tính còn sốt mặt nữa. Bởi theo quy định nếu vay không có lãi mà đến hạn không trả hoặc trả không đầy đủ thì bên cho vay có quyền yêu cầu trả phần lãi với mức lãi suất bằng 50% mức quy định. Hiện tại, mức lãi suất quy định không được phép tối đa 20%/năm của khoản tiền vay.

Xem chuyện của người khác hãy lấy đó làm bài học kinh nghiệm cho mình, lúc khó khăn cần tiền phải vay, nên thận trọng khi vay vàng hoặc ngoại tệ. Cần xem xét tình hình, nhất là thời điểm vay và trả thế nào để có quyết định phù hợp nha bà con.

Vì giá vàng hoặc ngoại tệ bị tác động rất lớn bởi các yếu tố, trong đó có liên quan đến sự phát triển của nền kinh tế đất nước và thế giới. Nếu đến lúc trả nợ mà giá vàng hoặc ngoại tệ thấp thì coi như người vay được lợi, nhưng tình thế đảo chiều thì bên vay phải sốt mặt và không biết đến khi nào mới trả được đủ đấy.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *