Chân dung gia tộc giàu nhất nước Mỹ: Kiếm 1,6 nghìn tỷ đồng mỗi ngày bất chấp dịch Covid-19

Dù trong lúc kinh tế thế giới đang lao đao vì Covid-19 nhưng gia tộc giàu nhất nước Mỹ này vẫn kiếm được 1,6 nghìn tỷ đồng mỗi ngày.

Dịch Covid-19 đang làm nền kinh tế thế giới chịu nhiều ảnh hưởng. Tưởng rằng không một ai có thể thoát khỏi sự suy thoái chung này, thế nhưng gia tộc sáng lập ra chuỗi bán lẻ lừng danh Walmart đã chứng minh được điều hoàn toàn ngược lại.

Theo tờ Bloomberg, bất chấp dịch Covid-19 tác động mạnh vào thị trường bán lẻ, Walmart vẫn đang đứng vững và phát triển “thần tốc” dưới sự dẫn dắt của gia tộc Walton.

Walmart là chuỗi bán lẻ lớn nhất nước Mỹ hiện nay. (Ảnh: Britannica)

Đế chế hùng mạnh khởi nguồn từ một người bán báo dạo

Sam Walton là một người bán báo dạo tại vùng quê nghèo khó. Mặc dù vậy, ông lại là một người có đầu óc kinh doanh nhanh nhạy cũng như sự quyết đoán trong đầu tư. Vào năm 1945, Sam Walton, cửa hàng bán lẻ mang tên Walmart đã xuất hiện tại thị trấn Benton hẻo lánh. Đây cũng chính là khởi nguồn của đế chế Walmart hùng mạnh sau này.

Chân dung Sam Walton khi còn trẻ. (Ảnh: Pinterest)

Trong những ngày đầu khởi nghiệp, Sam Walton chỉ có 150 USD (khoảng 3,4 triệu đồng), một con số vô cùng ít ỏi. Cả cửa hàng này cũng chỉ có được 8 nhân viên. Thế nhưng nhờ vào chất lượng sản phẩm cũng như giá cả hợp lý, Walmart nhanh chóng có được danh tiếng bước đầu.

Từ đó về sau, Walmart bắt đầu phát triển rất nhanh. Đến năm 1962, nhà sáng lập của chuỗi bán lẻ lừng danh này đã đặt thêm cửa hàng tại Rogers, Ark. Năm 1968, ông tiếp tục mở thêm cửa hàng ở Claremore và Sikeston đồng thời đưa tên tuổi của chuỗi bán lẻ này vượt khỏi bang Arkansas. Chỉ 2 năm sau, Walmart đã có tới 38 chi nhánh trên khắp nước Mỹ với doanh thu 44,2 triệu USD (khoảng 1 nghìn tỷ đồng) và trở thành chuỗi bán lẻ đứng đầu nước này vào năm 1990 với doanh thu ước tính hàng năm là 26 tỷ USD (tương đương 602,4 nghìn tỷ đồng).

Sam Walton trong một buổi trò chuyện với nhân viên. (Ảnh: Fortune)

Walmart dưới sự dẫn dắt của thế hệ thứ 2

Năm 1992, Sam Walton qua đời, Walmart chính thức được dẫn dắt bởi con trai cả của ông là Rob Walton. Trong 20 năm, vị CEO này đã tăng doanh số của Walmart lên tới 20 lần và đạt tới con số 400 tỷ USD (khoảng 9,26 triệu tỷ đồng).

Đầu thập niên 90, hệ thống bán lẻ hàng đầu nước Mỹ có gần 2.000 cửa hàng, và cho tới hơn 20 năm sau, vào năm 2015, con số này đã tăng gấp đôi lên 4.000 chi nhánh. Nhân viên cũng tăng nhanh từ vài trăm nghìn người lên hơn 1 triệu người. Đây cũng được coi là thời kì hoàng kim của Walmart khi liên tục giữ vị trí nhà bán lẻ hàng đầu nước Mỹ và không ngừng phát triển thị trường tại nhiều quốc gia khác.

Vợ chồng Rob Walton. (Ảnh: Rob And Melani Walton Foundation)

Gia tộc kín tiếng và thế hệ thứ 3 tài năng

Sau 20 năm điều hành đế chế bán lẻ đứng đầu và xác định được vị thế của gia tộc trên thế giới, đến năm 2016, Rob Walton đã nhường vị trí của mình lại cho thế hệ điều hành thứ 3. Cháu trai của ông, Steuart Walton hiện là cái tên được nhắc nhiều nhất của gia tộc này. Trong năm 2020, khi kinh tế thế giới lao đao thì Steuart Walton đã chớp lấy thời cơ đầu tư vào thương mại điện tử, do đó, bất chấp dịch Covid-19, doanh số của Walmart vẫn gia tăng nhanh chóng.

Steuart Walton, nhà điều hành hiện nay của Walmart. (Ảnh: Walton Family Foundation)

Mặc dù sở hữu khối tài sản khổng lồ nhưng gia tộc Walton lại rất kín tiếng. Xuất thân từ một người bán báo nên nhà sáng lập Sam Walton chỉ dành thời gian cho công việc và gia đình, đồng thời ông cũng dạy dỗ 4 người con của mình lối sống giản dị. Nhà điều hành thế hệ thứ 2 là Rob Walton dành phần lớn tài sản cho từ thiện, tính tới năm 2017, riêng ông đã đóng góp vào quỹ từ thiện của gia tộc 4,9 tỷ USD (tương đương 113,5 nghìn tỷ đồng).

John Walton mất năm 2005 do tai nạn, tài sản của ông được để lại cho vợ con và làm từ thiện. Jim Walton, thành viên Hội đồng quản trị của Walmart 2015-2016 cũng quyên góp 1,2 tỷ USD cổ phiếu Walmart (khoảng 27,8 nghìn tỷ đồng) vào quỹ từ thiện năm 2019. Cô em út Alice Walton không hứng thú với việc kinh doanh nhưng cũng từng bỏ ra hơn 200 triệu USD cổ phiếu Walmart (khoảng 4,6 nghìn tỷ), đóng góp vào quỹ từ thiện gia đình.

Bức ảnh của nhà Walton được chụp năm 1962. (Ảnh: Success Story)

Bằng tài năng và sự nhanh nhạy trong kinh doanh, khối tài sản của gia tộc Walton vẫn tăng chóng mặt theo từng ngày. Chẳng những vậy, với lối sống “sạch” và kín tiếng, gia tộc giàu có nhất nước Mỹ này gần như không có bất kì vụ bê bối nào dù đã trải qua ba thế hệ điều hành.

Theo:yan.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *