Cách khắc phục tình trạng ‘chân dâu tây’ đơn giản mà hiệu quả tại nhà

Nhiều người phải vật lộn với mụn đầu đen và lỗ chân lông to, không chỉ ở vùng chữ T mà còn ở chân. Tình trạng phổ biến này được gọi là “chân dâu tây”, do vùng da chân xung quanh có màu đỏ và những đốm đen nhỏ ở giữa giống như hạt của quả dâu tây.

Những nốt mụn này là nang lông hoặc lỗ chân lông nở to có chứa hỗn hợp dầu, vi khuẩn và da chết. Sau khi cạo lông chân, phần da này sẽ tiếp xúc với không khí, dầu tiết ra trong da sẽ bị oxy hóa và trở nên sẫm màu.

Chân dâu thường không ngứa hay đau nhưng chắc chắn có thể khiến nhiều người cảm thấy bất tiện khi diện quần đùi hoặc váy ngắn. Hãy tìm hiểu nguyên nhân, giải pháp của vấn đề này để giảm bớt hoặc ngăn chặn tình trạng đó xảy ra.

Nguyên nhân

1. Xảy ra do cạo lông chân thường xuyên

“Chân dâu” là tình trạng thường xảy ra ở những người có lông chân rậm, nhưng cạo lông cũng là một trong những lý do chính gây ra tình trạng khó chịu này. Nếu bạn đang cạo lông bằng dao cạo cũ hoặc không có kem cạo râu, vết cạo có thể khiến da bị kích ứng.

Để đối phó với sự kích ứng, vùng da xung quanh nang lông trở nên sẫm màu và chân bạn sẽ xuất hiện những đốm đen.

2. Viêm nang lông

Viêm nang lông là một tình trạng viêm da phổ biến. Nó có nhiều dạng và có thể dẫn đến sự xuất hiện của chân dâu. Viêm nang lông có thể xảy đến khi bạn cạo lông. Việc cạo lông chân có thể dẫn đến tình trạng lông mọc ngược và là nguyên nhân gây ra chân dâu tây.

3. Da khô

Mặc dù da quá khô không khiến lỗ chân lông bị thâm, nhưng nó khiến bạn dễ bị bỏng và kích ứng do dao cạo hơn. Nếu bạn đã bị chân dâu thì da khô cũng làm cho các đốm đen lộ rõ ​​hơn. Chân dâu tây thậm chí sẽ dễ phát triển hơn khi da bạn thiếu độ ẩm.

4. Bị dày sừng nang lông

Keratosis pilaris (hay còn gọi là dày sừng nang lông ) là một tình trạng da phổ biến tạo, ra sự xuất hiện của các mảng khô và mụn nhỏ. Chúng thường xuất hiện ở trên cánh tay, đùi, má hoặc mông. Nguyên nhân tình trạng này là do sự tích tụ của keratin đã tạo thành một nút bịt kín việc mở nang lông và dẫn đến tình trạng chân dâu tây.

Dày sừng nang lông thường xuất hiện khi da quá khô. Bệnh thường gặp ở những người sống ở vùng khí hậu có độ ẩm thấp hoặc thường xuyên đi bơi trong bể bơi có chứa hóa chất.

Cách loại bỏ chân dâu

1. Cạo lông chân đúng cách

Trước khi cạo, bạn hãy làm ướt da và lông để làm mềm vùng da này. Bạn cũng có thể thoa kem hoặc gel cạo lông. Đừng quên rửa sạch dao sau mỗi lần vuốt dao cạo và nhớ thay lưỡi dao thường xuyên để giảm thiểu kích ứng.

Cạo theo hướng lông mọc sẽ giúp ngăn ngừa va chạm và giảm bớt tổn thương do dao cạo gây ra, tránh hình dạng “chân quả dâu tây”.

2. Tẩy tế bào chết thường xuyên

Tẩy tế bào chết giúp loại bỏ da chết và giúp lông mới mọc dễ dàng hơn. Nó giúp ngăn ngừa lông mọc ngược và có thể làm giảm sự xuất hiện của tình trạng chân dâu. Tẩy da chết thường xuyên cũng có tác dụng hỗ trợ và ngăn ngừa chân dâu tây tái phát.

3. Can thiệp bằng các phương pháp thẩm mĩ và y tế

Nếu các biện pháp điều trị tại nhà không hiệu quả, bạn có thể thử các phương pháp điều trị y tế đối với chân dâu tây bao gồm phương pháp điện phân và liệu pháp laser.

Điện phân là phương pháp sử dụng điện, nhắm tới mục tiêu là các nang lông bị kích thích và ngăn lông phát triển. Phương pháp này giúp ngăn ngừa lông mọc ngược và có thể làm giảm khả năng bị chân dâu.

Điều trị bằng laser là một phương pháp tẩy lông an toàn nhằm vào nhiều nang lông cùng một lúc.

Nguồn bài: brightside

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *