Dù có đói thì bữa sáng bạn cũng không nên ăn những món này

Bữa sáng rất quan trọng nhưng nhiều người lại lơ là, lựa chọn những thực phẩm không phù hợp khiến cơ thể thiếu dinh dưỡng lại dễ rước bệnh.

Có câu nói: “Hãy ăn sáng như một hoàng đế, ăn trưa như một thường dân, và ăn tối như một người ăn xin.” Bữa sáng đầy đủ chất dinh dưỡng giúp giữ mức insulin ổn định và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và béo phì. Nó cũng cung cấp năng lượng cho cả ngày, cải thiện chức năng não và sức khỏe tổng thể.

Nhưng công việc ngày càng bận rộn đã khiến mọi người quên ăn bữa sáng đầy đủ, và thường ăn những món ăn sáng được quảng cáo là tiện lợi và bổ dưỡng. Nhưng liệu điều này có đúng? Dưới đây là 6 loại thực phẩm tốt nhất không nên ăn vào bữa sáng.

1. Cháo nóng

Nhiều người đã quen với việc ăn một bát cháo loãng nóng hoặc bát súp vào buổi sáng và cho rằng cách này sẽ giúp trẻ hóa và thêm năng lượng trong ngày. Ăn cháo vào buổi sáng quả thật là một thói quen tốt cho người khỏe mạnh, nhưng điều này không có nghĩa là ai cũng nên ăn cháo buổi sáng.

Thức dậy lúc 6-10 giờ sáng, đây là giai đoạn huyết áp cao nhất, các mạch máu rất nhạy cảm với sự thay đổi nhiệt độ. Sau khi ăn nhiều cháo nóng sẽ kích thích sự giãn nở của các mạch máu, điều này sẽ đẩy nhanh quá trình lưu thông máu và tăng gánh nặng bơm máu cho tim.

Nếu mắc các bệnh lý cơ bản như xơ vữa động mạch, mảng bám…, các mảng xơ vữa không ổn định có thể bị rơi ra khi lưu lượng máu thay đổi đột ngột, có thể gây huyết khối.

Ngoài ra, thức ăn nóng nếu vượt quá 65 độ C có thể gây bỏng niêm mạc. Mặc dù niêm mạc có thể tự phục hồi nhưng nếu bạn ăn đồ nóng hàng ngày, niêm mạc sẽ bị tổn hại, theo thời gian có thể gây ra nhiều vấn đề như loét, viêm mãn tính, và thậm chí ung thư. Do đó, ăn cháo không nên nóng quá.

2. Các loại bánh đông lạnh

Một số loại bánh làm sẵn đông lạnh rất giàu carbohydrate, đặc biệt là carbohydrate đơn, sẽ được tiêu hóa nhanh chóng và không gây cảm giác no. Điều quan trọng là phải đọc lượng ngũ cốc nguyên hạt và chất xơ được đề cập trong tờ thông tin dinh dưỡng khi mua.

3. Bánh có đường

Các loại bánh mì ngọt hay bánh quy ngọt về cơ bản chỉ chứa đường và gluten. Những thực phẩm này không có gì khác ngoài đồ ăn nhẹ có đường và có thể được ăn như món tráng miệng, nhưng chúng không thích hợp cho bữa sáng.

4. Nước trái cây có đường

Các sản phẩm nước trái cây tưởng chừng như tốt cho sức khỏe nhưng thực tế chúng cũng chứa rất nhiều đường. Một số loại nước ép trái cây tuyên bố là 100% tự nhiên và không thêm bất kỳ đường nào. Điều này chỉ có nghĩa là không thêm đường sucrose vào đồ uống và đường fructose có trong nó vẫn có thể chuyển hóa thành chất béo.

Ngay cả nước ép trái cây 100% cũng chứa rất nhiều đường. Tiêu thụ một lượng lớn nước ép trái cây có thể có những tác động tương tự đến cân nặng và sức khỏe của bạn như uống đồ uống có đường.

5. Sữa chua có hương vị

Sữa chua có hương vị thường bị nhầm lẫn là thức ăn sáng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, sữa chua có hương vị có thể chứa hương vị nhân tạo, thêm đường và nhiều calo hơn. Nếu bạn thực sự muốn uống sữa chua thì nên chọn loại sữa chua không đường, có hàm lượng protein cao.

6. Sữa lắc và sinh tố

So với những món sinh tố bạn làm ở nhà, những món ăn nhanh đơn giản này không thích hợp cho bữa sáng. Hầu hết đồ uống mua từ các cửa hàng đều chứa nhiều calo, nhiều đường và thiếu nhiều chất dinh dưỡng như protein và chất béo lành mạnh.

7. Bánh mì nướng với bơ thực vật

Bánh mì nướng với bơ thực vật làm tăng lượng đường trong máu và mức insulin của bạn, gây ra cảm giác đói trở lại và làm tăng nguy cơ tăng cân và bệnh tim.

8. Thực phẩm có chất béo cao, nhiều calo

Các loại bánh như bánh bông lan, bánh rán,… sau khi rán ở nhiệt độ cao giá trị dinh dưỡng đã trở nên khá thấp , đồng thời chứa nhiều chất béo

Ăm thức ăn nhiều dầu mỡ, nhiều calo và cholesterol cao lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng béo phì, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Hơn nữa, thực phẩm giàu tinh bột sau khi chiên rán dễ sinh ra hàng loạt chất gây ung thư, bao gồm benzopyrene, acrylamide,… không chỉ tồn tại trong khói dầu do chiên rán mà còn bám vào thức ăn, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ba loại thực phẩm nên ăn trong bữa sáng

– Bột yến mạch: Bột yến mạch rất giàu chất xơ beta-glucan, giúp giảm cholesterol và tăng cảm giác no. Nó cũng chứa chất chống oxy hóa.

– Thực phẩm không chủ yếu: Thực phẩm không chủ yếu cho bữa sáng thường bao gồm trứng, cá, đậu phụ,… Nói chung, ăn trứng là tốt nhất vì trứng chứa nhiều protein và một số chất dinh dưỡng quan trọng. Chúng cũng thúc đẩy cảm giác no và giúp bạn ăn ít calo hơn.

Bạn cũng có thể cho cá hoặc thịt thái mỏng vào khi nấu mì, nếu có đủ thời gian thì nấu canh rong biển đậu phụ cũng là một lựa chọn rất tốt.

– Sữa hoặc sữa đậu nành: Sữa hoặc sữa đậu nành bổ sung dinh dưỡng tích cực để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng.

Nói chung, sữa được khuyên dùng cho trẻ em và người già. Tuy nhiên, những người bị mỡ máu cao, béo phì nên chọn sữa ít béo hoặc sữa đậu nành.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *