Hướng dẫn cách phát bóng chuyền xoáy có thể ghi điểm trực tiếp được các VĐV chuyên nghiệp áp dụng

Cách phát bóng chuyền luôn là một trong những bài học đầu tiên mà người chơi bóng chuyền cần phải học. Kỹ thuật nào cũng có hướng dẫn các động tác cơ bản để có thể tự tập luyện.

Hướng dẫn cách phát bóng chuyền

Là một trong những kỹ thuật cơ bản của bóng chuyền, vì vậy ai ai cũng rất quen thuộc với cú đánh này. Phát bóng là khi đưa bóng từ phần sân này sang thẳng phần sân bên kia. Và bắt đầu một pha đánh bóng mới giữa hai đội.

Người phát bóng phải tính toán thật chính xác sao cho đối thủ khó có thể cản phá được cú bóng. Ngoài ra phải chọn lực vừa phải để không đưa bóng đi quá biên, nếu không cũng sẽ bị mất điểm.

Hướng dẫn cách phát bóng chuyền

Cách phát bóng chuyền thấp tay

Phát bóng chuyền thấp tay là động tác cơ bản nhất. Hầu hết ai cũng có thể thực hiện được động tác này nhưng vẫn cần tuân thủ có động tác cơ bản.

Chuẩn bị tư thế: người phát bóng cần đứng ở khu vực dành riêng cho phát bóng. Chọn cho mình vị trí đứng sao cho thuận lợi và có khoảng cách vừa đủ. Không nên đứng quá xa tránh không đủ lực để đưa bóng qua lưới. Quan sát vị trí muốn đưa bóng tới sao cho đối thủ khó cản phá nhất có thể.

Sau đó chuẩn bị tư thế đứng với chân thuận ở phía trước. Phần mũi chân đặt vuông góc với vạch phát bóng. Chân phải đưa ra phía sau cách chân trái một khoảng bằng vai rồi hơi chùng cả hai đầu gối xuống. Tay không thuận của người chơi đưa thẳng ra phía trước và đỡ lấy bóng.

Tư thế phát bóng chuyền cơ bản

Thực hiện động tác tung bóng: tay cầm bóng hơi hạ thấp xuống, sau đó chuyển động đưa lên cao đồng thời tung quả bóng lên. Khoảng cách tung lên cao sẽ vào khoảng 40-50cm.
Cách phát bóng chuyền: dùng tay thuận vung lên, lòng bàn tay hướng xuống dưới để đưa bóng bay đi.

Cách phát bóng chuyền cao tay

Khó hơn một chút so với cách phát bóng thấp tay, chính là phát bóng cao tay. Kỹ thuật này cũng có vài điểm tương tự nhưng có độ khó cao hơn. Đòi hỏi trình độ cũng như sự tập luyện chăm chỉ đến từ người chơi.

Chuẩn bị tư thế cũng tương tự như ở trên với chân trái đưa ra sau, mũi chân vuông góc với vạch. Nhưng lúc này tay cầm bóng sẽ để thấp hơn ở tầm ngang bụng.

Thực hiện động tác tung bóng: tay cầm bóng hơi hạ thấp xuống, rồi tung lên cao khoảng 80-100cm. Cần ước lượng độ cao tung bóng phù hợp để chọn thời điểm đưa ra cú phát bóng chính xác. Tránh căn thời gian bị lệch dẫn đến trượt bóng và làm đội nhà mất điểm.

Cách phát bóng chuyền: ngay khi vừa tung bóng lên cao, tay đánh bóng sẽ hơi co lại và chuyển động từ dưới lên trên. Bàn tay xòe tự nhiên tiếp xúc trực tiếp với bóng. Dồn lực vào cổ tay để đưa ra cú phát bóng hiểm hóc và đi theo hướng đã tính toán.

Làm thế nào để học cách phát bóng chuyền xoáy

Thực hiện một cú phát bóng chuyền hiệu quả thường phải tính toán đến nhiều yếu tố. Và tất nhiên học cách phát bóng chuyền xoáy lại khó hơn nữa. Bởi bạn cần phải tính toán lực đánh, hướng bóng đi. Cũng như nhắm chính xác vị trí trống của phần sân bên kia để có được cú ghi điểm trực tiếp

Cú phát bóng chuyền xoáy sẽ khiến đối phương khó cản phá được

Để học cách phát bóng chuyền xoáy, cần nhất là cử động của cổ tay và bàn tay dẻo dai. Khi tiếp xúc với bóng theo một góc và một lực đủ mạnh, bóng sẽ đi xoáy và cực khó cản phá. Thế nhưng để đạt được đến trình độ này bàn tay phải thật linh hoạt cũng như dồn sức đúng thời điểm. Đồng nghĩa với việc người chơi phải tập luyện thật chăm chỉ mới có được kết quả là cú phát bóng xoáy.

Trên đây là hướng dẫn cơ bản về cách phát bóng chuyền mà ai cũng cần nắm được. Ngoài ra, việc luyện tập để có được một cú phát bóng xoáy cực khó cần có thời gian và sự kiên nhẫn. Bạn sẽ có thể có được một tuyệt chiêu của riêng mình sau khi thành công đấy

Video chi tiết để mọi người dễ hình dung:

Theo:tware.org

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *