Kỹ thuật chắn bóng chuyền hiệu quả dành cho dân không chuyên

Không phải người chơi nào cũng luyện được kỹ thuật chắn bóng chuyền hiệu quả. Nhất là đối với những người mới chơi, thường thì luyện tập chúng rất khó thành thạo. Nếu không cẩn thận còn dễ dẫn đến đến chấn thương cơ thể

Kỹ thuật chắn bóng chuyền hiệu quả

Chắn bóng là phương pháp phòng thủ hữu hiệu sao cho bóng tấn công từ phía đối phương không bị rơi xuống đất. Các vận động viên sẽ đứng ngay phía dưới lưới để ngăn các đợt tấn công. Khoảng cách cách lưới hiệu quả trong trong kỹ thuật này là khoảng 0,25-0,35m.

Đây là kỹ thuật cơ bản được sử dụng nhiều nhất trong môn thể thao bóng chuyền.

Tư thế trong kỹ thuật chắn bóng chuyền

Trong mỗi trận đấu, sau khi phát bóng, tất cả các vận động viên đều phải trong tư thế chuẩn bị. Nhất là những người chơi ở vị trí phòng thủ phải luôn sẵn sàng trong tư thế chắn bóng.

Điều đầu tiên cần làm là luôn hướng người đứng đối diện với bóng khi di chuyển. Bạn phải xác định rõ hướng của bóng, và luôn dõi theo để chuẩn bị tư thế chắn bóng hiệu quả nhất. Người phát bóng phát bóng theo hướng nào, bóng bay về phía sân bên nào. Việc này sẽ giúp bạn chủ động chọn hướng đứng thuận lợi cho bản thân. Nếu bóng bay tới mà lúng túng do không thuật tư thế sẽ rất dễ bị mất điểm.

Thực hiện các bước nhảy và chắn bóng

Sau khi chuẩn bị tư thế và di chuyển theo đúng hướng bóng, bước tiếp theo sẽ cực kỳ quan trọng. Bạn sẽ phải thực hiện 2 động tác liên tiếp là nhảy lên và chắn bóng.

Trước tiên cú nhảy của bạn sẽ có sức bật tùy vào độ cao/thấp của quả bóng. Bạn đứng tại chỗ, hơi khuỵa hai đầu gối xuống, hai cánh tay sát thân sau đó lấy đà bật lên. Đối với người mới chơi, cần lưu ý bật nhẹ với bóng thấp, bật mạnh với bóng cao.

Phải điều chỉnh sức lực đẻ bắt đúng điểm bóng rơi ngay khi vừa qua lưới. Lưu ý thời điểm bật là ngay sau tay đập của đối phương nhảy lên. Như vậy sẽ bắt kịp khoảnh khắc bóng lao sang và có thể chắn cú tấn công này.

Để có thể chắn bóng tốt thì bạn cần luyện tập chăm chỉ hàng ngày. Chỉ có như vậy thì bạn mới nhanh chóng thành thục kỹ thuật đó. Các cầu thủ hàng ngày đều rèn luyện những kĩ thuật trong bóng đá để nhằm nâng cao kỹ năng cá nhân bản thân

Sau khi nhảy lên, đúng vào điểm cao nhất của cú nhảy, sẽ quan sát lại đường bay của bóng 1 lần nữa. Rồi nhanh chóng dùng 2 tay đưa lên cao để cản phá bóng. Chú ý trong kỹ thuật chắn bóng chuyền, phải để 2 bàn tay mở, hơi ngửa ra sau 1 chút. Như vậy khi tay chạm bóng sẽ lập tức có đà để bóng bật lại về phía bên kia sân.

Không được dùng động tác đánh bóng gập cổ tay. Vì sẽ khiến bóng có đà lao xuống và chạm lưới, đội bạn sẽ bị mất điểm. Khoảng cách giữa 2 bàn tay cũng mở nhỏ hơn quả bóng để bóng không bị lọt qua.

Tiếp đất đúng kỹ thuật

Bước cuối cùng và cũng rất quan trọng trong kỹ thuật chắn bóng chuyền. Đó là bạn phải có kỹ thuật tiếp đất sau khi thực hiện cú nhảy lên. Nếu không chạm đất tốt cũng dễ gây các chấn thương cho ngón chân, cổ chân. Ảnh hưởng về lâu về dài đến sức khỏe của người chơi bóng.

Sau cú nhảy, bạn sẽ chạm đất nhẹ nhàng bằng các mũi chân, rồi mới đến cả bàn chân. Tránh việc dậm chân quá mạnh sẽ dễ bị mất đà và ngã ra sau. Nhanh chóng lùi lại lấy tư thế và khoảng cách để chuẩn bị cho các cú đập tấn công tiếp theo.

Sai lầm thường gặp trong các thủ thuật đánh chắn

Điều quan trọng nhất mà người mới chơi phải nhớ, đó là không được đưa tay qua lưới đối phương. Bởi cú bật quá cao sẽ dễ khiến bạn mắc phải sai lầm này.

Trong thủ thuật đánh chắn, việc nhảy lên quá sớm cũng là sai lầm nhiều người hay mắc phải. Do chọn thời điểm quá sớm/muộn, lúc đó bóng chưa tới hoặc đã đi quá thì bạn đã rơi xuống đất. Không thể dùng kỹ thuật đánh chắn bóng chuyền và khiến bóng rơi xuống sân nhà.

Không làm xác định được đường bóng bay, lúng túng trong khi chọn hướng đứng. Điều này cũng rất dễ làm đối phương bắt được cơ hội ghi bàn.
Tiếp đất không đúng kỹ thuật và bị ngã, tạo khoảng trống cho đối phương tấn công.

Kỹ thuật đánh chắn bóng chuyền có hiệu quả hay không, còn phụ thuộc vào người chơi. Nếu yêu thích lối chơi phòng thủ tích cực thì hãy thực hiện đúng các bước ở trên. Chỉ cần trau dồi kinh nghiệm để chơi nhuần nhuyễn. Bạn sẽ là cầu thủ bóng chuyền có thủ thuật đánh chắn bóng cực tốt đấy nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *